วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Recreation Leader…ผู้นำกิจกรรม…






เจ้าขององค์ความรู้  : นางสาววชิรญาณ์ แย้มเยื้อน ตำแหน่ง นักทรัพยากรบุคคล
ความเป็นมา/สถานการณ์/แรงบันดาลใจ
        การฝึกอบรมถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญในการพัฒนาบุคลากร ในการจัดกระบวนการฝึกอบรมจะมีหลักสูตรเพื่อกำหนดทิศทางการฝึกอบรม ซึ่งหลักสูตรนั้นประกอบไปด้วยชุดวิชา และชุดวิชาเหล่านั้นเป็นตัวกำหนดการขับเคลื่อนกระบวนการตามความเหมาะสมของหลักสูตร
วิชาปรับฐานการเรียนรู้ เป็นหนึ่งในชุดวิชาที่ถูกบรรจุอยู่ในกระบวนการฝึกอบรมซึ่งถือเป็นรูปแบบของกรมการพัฒนาชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อละลายพฤติกรรมของผู้เข้ารับการอบรมให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ในกระบวนการฝึกอบรม
การปรับฐานการเรียนรู้จึงเป็นประตูด่านแรกของหลักสูตรในการจัดกระบวนการฝึกอบรม หากเจ้าของวิชามีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติของวิชา จะสามารถสร้างบรรยากาศการมีส่วนร่วมให้กับผู้เข้ารับการอบรมเพื่อให้มีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมเข้าสู่เนื้อหาวิชาต่อไป

เทคนิคการปฏิบัติที่ทำให้ประสบความสำเร็จ
        กิจกรรมนันทนาการเป็นกิจกรรมที่สานสัมพันธ์ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทำความคุ้นเคยและรู้จักกัน ก่อนเข้าสู่เนื้อหาของกระบวนการฝึกอบรม ดังนั้นกิจกรรมนันทนาการจะบรรลุวัตถุประสงค์ได้ ผู้นำกิจกรรม (Recreation Leader) จึงเป็นกุญแจสำคัญในการดำเนินการเล่นกิจกรรม จากประสบการณ์การเป็นผู้นำกิจกรรมนันทนาการหลายครั้งทำให้รู้ว่า การสังเกตุอารมณ์ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญที่สุด ทุกครั้งที่นำกิจกรรมดิฉันจะบอกทีมช่างปรับเสียงไมโครโฟนให้ดังขึ้น พยายามพูดให้ช้าลง และชัดถ้อยชัดคำ เนื้อหากระชับ ใช้คำศัพท์ง่าย ๆ สไลด์แทบไม่มีตัวหนังสือ สอดแทรกเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เข้าไปในทุกๆ กิจกรรมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่แฝงด้วยข้อคิดจากการเล่นกิจกรรมนันทนาการ (Play & Learn) รวมถึงการใช้คำพูดที่สละสลวยในการเชื่อมโยงแต่ละกิจกรรม จะสามารถทำให้บรรยากาศในการนันทนาการราบรื่นไม่สะดุด สิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุดอีกประการหนึ่ง คือ การใช้สายตาจับที่ผู้ฟัง (Eye Contact) และรอยยิ้ม ประกอบการพูดจะทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความสนใจและดึงการมีส่วนร่วมได้มากยิ่งขึ้น
         ข้อสังเกต/ข้อพึงระวัง
        ในการทำกิจกรรมนันทนาการบางครั้งอาจมีผู้อบรมที่ยังไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของวิชา อาจไม่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมส่งผลทำให้บรรยากาศสะดุดหรือติดขัด ผู้นำกิจกรรมควรมีปฏิภาณไหวพริบที่ดีในการแก้สถานการณ์ และบางกิจกรรมจำเป็นต้องอธิบายหรือสาธิตให้เห็นเป็นตัวอย่างจึงควรทำขั้นตอนนี้อย่างช้า ๆ ใช้คำพูดง่ายๆ สื่อสารได้เข้าใจเพื่อให้ผู้อบรมได้เข้าใจวิธีการที่ตรงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ช่วยแลกเปลี่ยนด้วย..