เจ้าขององค์ความรู้ : นางสาววชิรญาณ์ แย้มเยื้อน ตำแหน่ง
นักทรัพยากรบุคคล
ความเป็นมา/สถานการณ์/แรงบันดาลใจ
การฝึกอบรมถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญในการพัฒนาบุคลากร
ในการจัดกระบวนการฝึกอบรมจะมีหลักสูตรเพื่อกำหนดทิศทางการฝึกอบรม ซึ่งหลักสูตรนั้นประกอบไปด้วยชุดวิชา
และชุดวิชาเหล่านั้นเป็นตัวกำหนดการขับเคลื่อนกระบวนการตามความเหมาะสมของหลักสูตร
วิชาปรับฐานการเรียนรู้
เป็นหนึ่งในชุดวิชาที่ถูกบรรจุอยู่ในกระบวนการฝึกอบรมซึ่งถือเป็นรูปแบบของกรมการพัฒนาชุมชน
มีวัตถุประสงค์เพื่อละลายพฤติกรรมของผู้เข้ารับการอบรมให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ในกระบวนการฝึกอบรม
การปรับฐานการเรียนรู้จึงเป็นประตูด่านแรกของหลักสูตรในการจัดกระบวนการฝึกอบรม
หากเจ้าของวิชามีความรู้ความเข้าใจในธรรมชาติของวิชา จะสามารถสร้างบรรยากาศการมีส่วนร่วมให้กับผู้เข้ารับการอบรมเพื่อให้มีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมเข้าสู่เนื้อหาวิชาต่อไป
เทคนิคการปฏิบัติที่ทำให้ประสบความสำเร็จ
กิจกรรมนันทนาการเป็นกิจกรรมที่สานสัมพันธ์ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทำความคุ้นเคยและรู้จักกัน
ก่อนเข้าสู่เนื้อหาของกระบวนการฝึกอบรม ดังนั้นกิจกรรมนันทนาการจะบรรลุวัตถุประสงค์ได้
ผู้นำกิจกรรม (Recreation Leader) จึงเป็นกุญแจสำคัญในการดำเนินการเล่นกิจกรรม
จากประสบการณ์การเป็นผู้นำกิจกรรมนันทนาการหลายครั้งทำให้รู้ว่า “การสังเกตุอารมณ์ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญที่สุด”
ทุกครั้งที่นำกิจกรรมดิฉันจะบอกทีมช่างปรับเสียงไมโครโฟนให้ดังขึ้น
พยายามพูดให้ช้าลง และชัดถ้อยชัดคำ เนื้อหากระชับ ใช้คำศัพท์ง่าย ๆ สไลด์แทบไม่มีตัวหนังสือ
สอดแทรกเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ เข้าไปในทุกๆ กิจกรรมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่แฝงด้วยข้อคิดจากการเล่นกิจกรรมนันทนาการ
(Play & Learn) รวมถึงการใช้คำพูดที่สละสลวยในการเชื่อมโยงแต่ละกิจกรรม
จะสามารถทำให้บรรยากาศในการนันทนาการราบรื่นไม่สะดุด สิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุดอีกประการหนึ่ง
คือ การใช้สายตาจับที่ผู้ฟัง (Eye Contact) และรอยยิ้ม
ประกอบการพูดจะทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความสนใจและดึงการมีส่วนร่วมได้มากยิ่งขึ้น
ข้อสังเกต/ข้อพึงระวัง
ในการทำกิจกรรมนันทนาการบางครั้งอาจมีผู้อบรมที่ยังไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของวิชา
อาจไม่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมส่งผลทำให้บรรยากาศสะดุดหรือติดขัด
ผู้นำกิจกรรมควรมีปฏิภาณไหวพริบที่ดีในการแก้สถานการณ์ และบางกิจกรรมจำเป็นต้องอธิบายหรือสาธิตให้เห็นเป็นตัวอย่างจึงควรทำขั้นตอนนี้อย่างช้า
ๆ ใช้คำพูดง่ายๆ สื่อสารได้เข้าใจเพื่อให้ผู้อบรมได้เข้าใจวิธีการที่ตรงกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ช่วยแลกเปลี่ยนด้วย..