เจ้าของความรู้ : นายรวยชัย ศรีสวัสดิ์
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ
เป็นการแก้ปัญหาหรือพัฒนาเกี่ยวกับ การดำเนินงานโครงการต่างๆของทุกภาคส่วน
การดำเนินงานกิจกรรมโครงการต่างๆ ผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เป็นเจ้าของเรื่อง กิจกรรม/โครงการจะเป็นผู้รับบทหนักที่สุดในทุกๆด้าน
ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดโครงการ แต่หากมีการดำเนินตามแนวทางที่ผมได้รวมรวมจากประสบการณ์ทำงาน
ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการต่างๆ ของศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง ท่านก็จะสามารถบริหารจัดการโครงการที่รับผิดชอบให้ประสบผลสำเร็จได้อย่างราบรื่น
*****เริ่มต้นจากเมื่อโครงการได้รับการอนุมัติ ผู้รับผิดชอบต้องเริ่มต้น
ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
1)วางแผนการดำเนินโครงการ โดยสรุปภาพรวมกิจกรรม/รายละเอียดงานต่างๆที่จะต้องดำเนินการทั้งหมด ออกมาในลักษณะ Action plan (ขั้นเตรียมการ
ระหว่าง หลังดำเนินงาน) หรือจะในรูป
PERT (เพิร์ท) และ CPM (ซีพีเอ็ม) ซึ่งกำหนดรายละเอียดของกิจกรรมที่จะต้องทำทั้งหมด
ตั้งแต่เริ่มต้น – สิ้นสุด ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้ที่รับผิดชอบจะต้องจัดทำเพื่อควบคุมในการบริหารงานโครงการ
2)ดำเนินตามแผนงาน โดยเริ่มจากการแต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบดำเนินโครงการ
3) จัดประชุมพิจารณาวางแผน ดำเนินงานโครงการร่วมกันของงานกิจกรรมของทุกฝ่าย
4) ช่วงเตรียมการ ในช่วงนี้ต้องร่วมกับคณะกรรมการอำนวยการติดตามอำนวยการ
ให้มีการขับเคลื่อนเตรียมการของทุกงาน/กิจกรรม ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น แก้ไขปัญหา /ข้อจำกัดอุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้น
5)ประชุมติดตามตรวจสอบ ความพร้อมของกิจกรรม/งาน
ของทุกส่วนก่อนเริ่มจริงไม่ต่ำกว่า 3 วัน หากมีปัญหา/อุปสรรคก็จะได้แก้ไขได้ทัน พร้อมจัดทำรายละเอียด,ลำดับขั้นตอนกิจกรรมที่จะทำเมื่อไร, กำหนดผู้รับผิดชอบในแต่ละขั้นตอน
มอบให้คณะทำงานทุกคน เพื่อทราบรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ
เป็นไปตามแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้ ก่อนดำเนินการ 1 วัน
ผู้รับผิดชอบต้องตรวจสอบความพร้อมทุกๆเรื่องเช่นด้านสถานที่ /อุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์
/กลุ่มเป้าหมายฯลฯ หากมีปัญหาก็จะได้แก้ไขได้ทันก่อนวันเริ่มวันดำเนินการจริง
6)ขั้นดำเนินกิจกรรมตามโครงการ จัดให้มีการประเมินผลจากกลุ่มเป้าหมายทุกวันเพื่อทราบผลการบริหารจัดการโครงการและปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นและจัดประชุมคณะทำงานทุกฝ่าย ร่วมสรุปบทเรียนหลังการปฏิบัติงาน (AAR) ทุกวันเพื่อทราบปัญหาและผลการดำเนินโครงการในแต่ละวัน เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานในวันต่อไป
7)ขั้นเสร็จสิ้นโครงการ จัดให้มีการถอดบทเรียนการปฏิบัติงานโครงการเพื่อนำไปปรับปรุงงานต่อไป
จะเห็นได้ว่า การบริหารจัดการโครงการไม่สามารถทำงานเพียงคนเดียวให้ประสบผลสำเร็จได้ จะต้องทำงานเป็นทีมเวิร์ค( Team Work )
หมายถึง การทำงานที่ร่วมใจกันทำเสมือนเป็นหนึ่งเดียวกัน องค์กรที่ประสบความสำเร็จคือ องค์กรที่มีความเป็นทีมเวิร์กสูง
สมาชิกในทีมแต่ละส่วนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีเอกภาพครับ สวัสดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ช่วยแลกเปลี่ยนด้วย..