วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เคล็ดลับการบริหารจัดการโครงการให้ประสบผลสำเร็จ...



เจ้าของความรู้ :  นายรวยชัย   ศรีสวัสดิ์  
                       นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ  
เป็นการแก้ปัญหาหรือพัฒนาเกี่ยวกับ  การดำเนินงานโครงการต่างๆของทุกภาคส่วน
              การดำเนินงานกิจกรรมโครงการต่างๆ  ผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เป็นเจ้าของเรื่อง กิจกรรม/โครงการจะเป็นผู้รับบทหนักที่สุดในทุกๆด้าน ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดโครงการ แต่หากมีการดำเนินตามแนวทางที่ผมได้รวมรวมจากประสบการณ์ทำงาน ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการต่างๆ ของศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง    ท่านก็จะสามารถบริหารจัดการโครงการที่รับผิดชอบให้ประสบผลสำเร็จได้อย่างราบรื่น  
*****เริ่มต้นจากเมื่อโครงการได้รับการอนุมัติ    ผู้รับผิดชอบต้องเริ่มต้น ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้
 1)วางแผนการดำเนินโครงการ  โดยสรุปภาพรวมกิจกรรม/รายละเอียดงานต่างๆที่จะต้องดำเนินการทั้งหมด  ออกมาในลักษณะ Action plan  (ขั้นเตรียมการ  ระหว่าง  หลังดำเนินงาน) หรือจะในรูป PERT (เพิร์ท) และ CPM (ซีพีเอ็ม) ซึ่งกำหนดรายละเอียดของกิจกรรมที่จะต้องทำทั้งหมด  ตั้งแต่เริ่มต้น – สิ้นสุด    ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ผู้ที่รับผิดชอบจะต้องจัดทำเพื่อควบคุมในการบริหารงานโครงการ  
 2)ดำเนินตามแผนงาน  โดยเริ่มจากการแต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบดำเนินโครงการ  
 3) จัดประชุมพิจารณาวางแผน  ดำเนินงานโครงการร่วมกันของงานกิจกรรมของทุกฝ่าย  
 4) ช่วงเตรียมการ  ในช่วงนี้ต้องร่วมกับคณะกรรมการอำนวยการติดตามอำนวยการ ให้มีการขับเคลื่อนเตรียมการของทุกงาน/กิจกรรม ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น  แก้ไขปัญหา /ข้อจำกัดอุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้น  
 5)ประชุมติดตามตรวจสอบ ความพร้อมของกิจกรรม/งาน ของทุกส่วนก่อนเริ่มจริงไม่ต่ำกว่า 3 วัน  หากมีปัญหา/อุปสรรคก็จะได้แก้ไขได้ทัน   พร้อมจัดทำรายละเอียด,ลำดับขั้นตอนกิจกรรมที่จะทำเมื่อไร, กำหนดผู้รับผิดชอบในแต่ละขั้นตอน  มอบให้คณะทำงานทุกคน เพื่อทราบรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ เป็นไปตามแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้ ก่อนดำเนินการ 1 วัน ผู้รับผิดชอบต้องตรวจสอบความพร้อมทุกๆเรื่องเช่นด้านสถานที่ /อุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ /กลุ่มเป้าหมายฯลฯ  หากมีปัญหาก็จะได้แก้ไขได้ทันก่อนวันเริ่มวันดำเนินการจริง
 6)ขั้นดำเนินกิจกรรมตามโครงการ    จัดให้มีการประเมินผลจากกลุ่มเป้าหมายทุกวันเพื่อทราบผลการบริหารจัดการโครงการและปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นและจัดประชุมคณะทำงานทุกฝ่าย  ร่วมสรุปบทเรียนหลังการปฏิบัติงาน (AAR) ทุกวันเพื่อทราบปัญหาและผลการดำเนินโครงการในแต่ละวัน  เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานในวันต่อไป
 7)ขั้นเสร็จสิ้นโครงการ  จัดให้มีการถอดบทเรียนการปฏิบัติงานโครงการเพื่อนำไปปรับปรุงงานต่อไป

                 จะเห็นได้ว่า การบริหารจัดการโครงการไม่สามารถทำงานเพียงคนเดียวให้ประสบผลสำเร็จได้  จะต้องทำงานเป็นทีมเวิร์ค( Team Work ) หมายถึง การทำงานที่ร่วมใจกันทำเสมือนเป็นหนึ่งเดียวกัน องค์กรที่ประสบความสำเร็จคือ  องค์กรที่มีความเป็นทีมเวิร์กสูง สมาชิกในทีมแต่ละส่วนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีเอกภาพครับ   สวัสดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ช่วยแลกเปลี่ยนด้วย..