วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

“ผลไม้ถ้าไม่ปอก กินด้วยกันไม่เป็น”(นายประสงค์ นิวบุตร)

ชื่อเรื่อง “ผลไม้ถ้าไม่ปอก กินด้วยกันไม่เป็น (การบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่เอื้อในการปฏิบัติงาน) 
เจ้าของความรู้ นายประสงค์ นิวบุตร
ตำแหน่ง /สังกัด พัฒนาการจังหวัดเชียงราย 
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย 
การติดต่อแลกเปลี่ยน โทร. 0819803284 
เรื่องเล่า 
                จากวิกฤตปัญหาในสถานการณ์ปัจจุบันทั้งในด้านสังคม การเมือง และเศรษฐกิจ หน่วยงานภาครัฐเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการทำงานของรัฐบาลตามนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนให้มีความอยู่ดี กินดี สังคมมีความสงบสุข และสามารถพึ่งพาตนเองได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการทำงานที่มีประสิทธิภาพของคนในองค์กร ดังนั้น ผู้บริหารงานขององค์กรจึงจำเป็นต้องเป็นผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการบริหารจัดการองค์กรของตนเองให้ผู้ปฏิบัติ สามารถปฏิบัติงานให้สัมฤทธิผลตามเป้าหมายในการทำงานและสามารถทำงานอย่างมีความสุข ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สำคัญดือ ผู้บริหารต้องมีคุณลักษณะของนักบริหารที่ดี ( คิดกว้าง มองไกล ใฝ่สูง มุ่งสำเร็จ ) และ ต้องมีความสามารถในการบริหารตนเอง บริหารคน บริหารงาน มีความสามารถในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และ พัฒนาศักยภาพขององค์กรและบุคคล ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ( ระดับประเทศ/ สัมคม/ชุมชน ) สามารถแก้ปัญหาในการทำงาน / คน ให้คนในองค์กรทำงานอย่างมีความสุข ยึดหลักการทำงานเป็นทีม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดการความรู้ การเปลี่ยนแปลงบทบาทในการทำงาน การเป็นผู้นำ/ผู้ตามที่ดี มีเทคนิคการทำงานที่ก่อให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เช่น การใช้เทคนิค PDS ( Plan การวางแผน, Do การปฏิบัติ , See การตรวจสอบควบคุมงาน ) ต้องยึดหลักการดำเนินงาน ( SPARK ) เพื่อสะท้อนความรับผิดชอบขององค์กรที่มีต่อประชาชน สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งประกอบด้วย S : Sustainability ความยั่งยืนขององค์กร สังคมและสิ่งแวดล้อม , P: Participation ของผู้มีส่วนร่วม / ผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders ) , A : Accountability ความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบของคนในองค์กร R : Respect ความเคารพและให้เกียรติต่อผู้อื่น และ K : Knowledge การส่งเสริมและยกระดับความรู้ ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้                       ...การ เข้าใจพื้นฐานของทรัพยากรมนุษย์ ที่มีทุน 8 ประการ คือ ทุนมนุษย์ ทุนทางปัญญา ทุนทางจริยธรรม ทุนแห่งความสุข ทุนทางสังคม ทุนแห่งความยั่งยืน ทุนทาง IT และทุนทางความรู้ ทักษะและทัศนคติ และจำเป็นต้องมีการเพิ่มทุนด้วยการเสริมสร้างความรู้ความสามารถและศักยภาพ ให้กับบุคคลที่จะนำไปสู่การปฏิบัติงานที่เข้มแข็ง ผู้บริหารต้องเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพที่ดี ทั้ง ทางกาย อารมณ์ และ สังคม รวมทั้ง รู้และเข้าใจคนอื่น สามารถเลือกใช้วิธีการบริหารจัดการในการแก้ไขข้อบกพร่อง ข้อขัดแย้งในการทำงาน ที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพของแต่ละบุคคลได้ ทั้งนี้ได้น้อมนำหลักการทรงงาน “ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” และ “ รู้ รัก สามัคคี” มาเป็นกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนงานตามยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน 

ขุมความรู้...การบริหารงานได้อย่างประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับปัจจัยเงื่อนไขดังนี้...
1. คุณลักษณะของนักบริหารที่ดีคือ...คิดกว้าง มองไกล ใฝ่สูง มุ่งสำเร็จ มีความสามารถในการบริหารตนเอง บริหารคน บริหารงาน การวิเคราะห์ สังเคราะห์ พัฒนาศักยภาพองค์กรและบุคคล ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และแก้ปัญหาในการทำงาน / คน ให้คนในองค์กรทำงานกันได้อย่างมีความสุข 
2. การทำงานเป็นทีม : มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดการความรู้ การเปลี่ยนแปลงบทบาทในการทำงาน และการเป็นผู้นำ/ผู้ตามที่ดี 
3. การใช้เทคนิคการทำงานที่ก่อให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 
4. ยึดหลักการดำเนินงานเพื่อสะท้อนความรับผิดชอบขององค์กรที่มีต่อประชาชน สังคมและสิ่งแวดล้อม 
5. ความเข้าใจพื้นฐานของทรัพยากรมนุษย์ 
6. การเพิ่มทุนด้วยการเสริมสร้างความรู้ความสามารถและศักยภาพ ให้กับบุคลากร 
7.การพัฒนาบุคลิกภาพที่ดี ทั้ง ทางกาย อารมณ์ และ สังคม 
8.การรู้และเข้าใจคนอื่น ...สามารถเลือกใช้วิธีการบริหารจัดการที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพของแต่ละบุคคล 
9.การน้อมนำหลักการทรงงานของในหลวงฯ เป็นกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนงานตามยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน 

ข้อเสนอแนะ การส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ต้องเริ่มตั้งแต่ภายในสำนักงานก่อนแล้วค่อยขยายผล มีการมอบหมายงานที่ชัดเจน นำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการทำงาน พร้อมทั้ง ส่งเสริมเพื่อปรับค่านิยม ABCDEF ขององค์กรเพื่อนำไปสู่ความเป็นเอกภาพและความสำเร็จขององค์กรด้วย 

ผู้บันทึก ทีมสนับสนุนจังหวัดเชียงราย ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นอะไรที่น่าคิด หากได้ทำตามนี้ คงจะเป็นสุดยอดของนักบริหารจริงๆ นะครับ ขอชื่นชมกับผู้บริหารกรมฯ เราจริงๆๆๆๆ ครับ

    ตอบลบ

ช่วยแลกเปลี่ยนด้วย..