วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เทคนิคการประสานงานการฝึกอบรม ( ฐพัชษ์ พุทธา )


เจ้าของความรู้ นางสาวฐพัชษ์ พุทธา 
ตำแหน่ง นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ
สังกัด ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง
วันที่บันทึกความรู้ 19 พฤษภาคม 2553
การฝึกอบรมเป็นกระบวนการในการพัฒนาคน
             เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทัศนคติ ทักษะ ความชำนาญ เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ กระบวนการฝึกอบรมดังกล่าวจึงเกี่ยวข้องกับบุคคลทั้งในส่วนของ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการฝึกอบรม วิทยากร ผู้เข้ารับการฝึกอบรม สถานที่ อาหาร ดังนั้น ผู้ประสานงานการฝึกอบรมจึงเป็นบุคคลที่ทำหน้าที่เตรียมการในเรื่องของรายละเอียดในการจัดฝึกอบรม ประสานผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประสานวิทยากรที่จะมาบรรยาย รวมทั้งดูแลและอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรมจนการฝึกอบรมสิ้นสุดลงและบรรลุตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ จะเห็นได้ว่าผู้ประสานงานการฝึกอบรมจึงเป็นคนที่ความสำคัญในการฝึกอบรม เพราะหากประสานงานได้ดีก็จะได้งานและเจ้าหน้าที่ต่างๆ จะร่วมมือปฏิบัติงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันโดยสอดคล้องทั้งเวลา และกิจกรรมที่จะต้องทำเพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างสมานฉันท์ในการดำเนินงานให้เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่เกิดการทำงานที่ซ้ำซ้อนหรือเหลื่อมล้ำกัน และหากการประสานงานไม่ดีก็จะเกิดการขัดแย้งกัน ขาดความร่วมมือของผู้ปฏิบัติงาน เกิดความรู้สึกเป็นปฏิปักษ์แสดงปฏิกิริยาตอบโต้เมื่อไม่เห็นด้วย ขาดน้ำใจที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันอันเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งและการปฏิบัติงานที่ล่าช้าส่งผลให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพและส่งผลถึงกระบวนการฝึกอบรมในที่สุด
                 จากประสบการณ์การเป็นเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ หลักสูตรพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน ปี พ.ศ. ๒๕๕๒-๒๕๕๓ ที่ดำเนินการฝึกอบรม ณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง ค้นพบว่าการประสานงานที่ประสบความสำเร็จ ส่วนหนึ่งมาจากตัวผู้ประสานงานเอง ศึกษาข้อมูลกำหนดประเด็นหรือวัตถุประสงค์การประสานให้ชัดเจน จัดเตรียมข้อมูล/เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประสานให้ครบถ้วน ต้องเป็นผู้ที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส อดทน ใจกว้าง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ให้เกียรติผู้อื่น มีศิลปะในการพูด การติดต่อสื่อสารและการโน้มน้าวจูงใจต่างๆ และผู้ประสานงานเองต้องสร้างสัมพัธภาพอันดีในการทำงานของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้มีความร่วมมือ มีการตกลงร่วมกัน ในการระดมความคิด เทคนิค วิธีการและระดมทรัพยากรมาสนับสนุนการดำเนินงาน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายเดียวกัน จะเห็นได้ว่าการประสานงานมีความสำคัญเปรียบเสมือนตัวฟันเฟื่องของเครื่องจักรที่เป็นแรงผลักให้เครื่องจักรทุกชิ้นส่วนทำงานอย่างราบรื่น การดำเนินการใดๆหากขาดการประสานงานแล้วก็เปรียบเสมือนเครื่องจักรที่ฟันเฟื่องชำรุด ส่งผลให้เครื่องจักรหยุดและพังทลายในที่สุด ดังนั้นการประสานงานจึงมีความสำคัญยิ่ง ดังคำคมที่เคยได้ยินเสมอว่า..จะประสานงาน ต้องประสานคน จะประสานคน ต้องประสานใจ..... 

ขุมความรู้ 
1. ศึกษาข้อมูล และกำหนดประเด็นหรือวัตถุประสงค์การประสานงานให้ชัดเจน 
2. แจ้งกำหนดการวันที่ เวลาและสถานที่ให้กับผู้ที่จะต้องประสานงานให้ทราบ 
3. จัดเตรียมข้อมูล/เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประสานให้ถูกต้องและครบถ้วน 
4. ผู้ประสานต้องตรงตามเวลานัดหมาย และจะต้องสื่อสารให้เข้าใจตรงกันและราบรื่น 
5. ติดตามผลการประสานงานตลอดทุกระยะ จนกว่าจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ 

ข้อพึงระวังอันเป็นเหตุที่จะให้การประสานงานเกิดความล้มเหลว 
1.การประสานงานที่ใช้อำนาจสั่งการอย่างเดียว 
2.การใช้ภาษาในการสื่อสาร 
3. ท่าทีของผู้ประสานงาน 
4. การควบคุมอารมณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ช่วยแลกเปลี่ยนด้วย..