1.
ความรู้
............เทคนิคควรรู้การเป็นผู้ตรวจรับพัสดุ.............
2.
ชื่อเจ้าขององค์ความรู้.....
นางบุษกร หมอมูล....เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน......
3.
หมวดองค์ความรู้ที่บ่งชี้ หมวดเทคนิคการเสริมสร้างองค์กรให้มีสมรรถนะสูง
4.
ที่มาและเป้าหมายของการจัดการความรู้
4.1
ที่มา พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
พ.ศ.2560 / ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
พ.ศ.2560 / กฏกระทรวงตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
พ.ศ.2560
4.2 เป้าหมาย ให้ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ
พนักงานจ้าง
มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่การเป็นผู้ตรวจรับพัสดุ
5.
วิธีการ/ขั้นตอนการจัดการความรู้
(อธิบายพอสังเขป)
5.1 ระเบียบฯ กำหนดให้ในงานซื้อหรือจ้างแต่ละครั้ง
ให้หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ (ในที่นี้คือผู้อำนวยการศูนย์ฯ
ผู้รับมอบอำนาจจากอธิบดีฯ) แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ
ประกอบด้วยประธานกรรมการ 1 คน และกรรมการอย่างน้อย 2 คน ซึ่งแต่งตั้งจากข้าราชการ
ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ ฯ
โดยคำนึงถึงลักษณะหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นสำคัญ
5.2 กฎกระทรวงฯ ข้อ 5 ระบุว่าในกรณีการจัดซื้อจัดจ้างที่มีวงเงินเล็กน้อยไม่เดิน 100,000 บาท จะแต่งตั้งบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นผู้ตรวจรับพัสดุก็ได้
5.3 หน้าที่ของผู้ตรวจรับพัสดุ ตรวจรับพัสดุ ณ
ที่ทำการของผู้ใช้พัสดุ/สถานที่ที่กำหนดในสัญญาหลักเกณฑ์การตรวจรับ ตรวจให้ถูกต้องครบถ้วน ตามที่ตกลงในสัญญา ระยะเวลาการตรวจรับ ตรวจวันที่ผู้ขาย
หรือผู้รับจ้างนำพัสดุมาส่ง/ตรวจให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด (ภายใน 5 วันทำการ)
5.4 กรณีตรวจรับถูกต้อง รับพัสดุไว้ ถือว่าผู้ขาย ผู้รับจ้าง
ส่งมอบถูกต้องครบถ้วน ณ วันที่นำพัสดุมาส่งมอบ
และส่งมอบพัสดุให้เจ้าหน้าที่พัสดุ
ทำใบตรวจรับโดยลงชื่อเป็นหลักฐาน 2 ฉบับ ผู้รับจ้าง 1 ฉบับ
และเจ้าหน้าที่พัสดุ 1 ฉบับ รายงานผลให้หัวหน้าหน่วยงานผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุเพื่อทราบและสั่งการ
5.5 กรณีพัสดุที่ส่งมอบ ไม่ครบถ้วน/ไม่ถูกต้อง รับเฉพาะพัสดุที่ถูกต้อง มอบให้เจ้าหน้าที่พัสดุ /ทำใบตรวจรับ 2 ฉบับ
ส่งผู้ขายและเจ้าหน้าที่พัสดุ/ รีบรายงานหัวหน้าหน่วยงาน เพื่อแจ้งผู้ขาย/ผู้รับจ้าง
ทราบภายใน 3 วันทำการ นับถัดจากวันตรวจพบ / สงวนสิทธิ์ปรับ
(ส่วนที่ไม่ถูกต้อง)
5.6 กรณีกรรมการตรวจรับบางคน/ผู้ตรวจรับพัสดุ
ไม่ยอมรับพัสดุ
ให้ทำความเห็นแย้งไว้เสนอหัวหน้าหน่วยงานของรัฐเพื่อสั่งการ ถ้า หัวหน้าหน่วยงานของรัฐ
สั่งการให้รับพัสดุไว้ ให้ดำเนินการออกใบตรวจรับให้ผู้ขาย ผู้รับจ้าง
1 ฉบับ และเจ้าหน้าที่พัสดุ 1 ฉบับ
6.
ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดการความรู้
6.1 เทคนิคและแนวทางในการทำงาน ศึกษา พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
ภาครัฐ
พ.ศ.2560 /
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
ภาครัฐ
พ.ศ.2560 / กฎกระทรวงตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
ภาครัฐ
พ.ศ.2560 / หนังสือเวียนคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหาร
พัสดุภาครัฐ
6.2 ข้อพึงระวัง ต้องศึกษา
ตีความ พรบ. กฎกระทรวง ระเบียบ ข้อสั่งการ หนังสือเวียนให้ถูกต้อง
6.3 ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ปรึกษาผู้รู้
เช่น คลังจังหวัด กองคลัง
กรมฯ
6.4 ปัญหาและวิธีการแก้ไข ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจรับพัสดุ
ยังไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ แก้ไข
โดยการจัดทำบันทึกองค์ความรู้แบบเฉพาะเจาะจงเกี่ยวข้องกับปัญหาโดยตรงที่เกิดขึ้นจากการ
ปฏิบัติจริง
6.5 ผลลัพธ์จากการแก้ปัญหาและการพัฒนาเรื่องนั้น สามารถให้ผู้ได้รับการแต่งตั้ง มีความรู้ ความ
เข้าใจ
ในบทบาทหน้าที่ผู้ตรวจรับพัสดุมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ช่วยแลกเปลี่ยนด้วย..