วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เทคนิคการเก็บแสนได้ล้าน



ชื่อเจ้าของความรู้นางดวงธิดา  อำนาจผูก
หมวดองค์ความรู้ที่บ่งชี้  หมวดเทคนิคการพัฒนาระบบบริหารจัดการ และเข้าถึงแหล่งทุนชุมชน
ที่มาและเป้าหมายของการจัดการความรู้ 
          ขึ้นชื่อว่าการเก็บเงิน ออมเงิน หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องยาก เพราะแต่ละคนอาจจะมีวินัยทางการเงินไม่เหมือนกัน สำหรับตัวผู้เขียนเองชอบที่จะสะสมเงินไปพร้อม ๆ กับการเสี่ยงโชค แต่ด้วยที่เป็นคนไม่ชอบซื้อล๊อตเตอรี่ หรือหวยใต้ดิน เพราะถ้าซื้อแล้วไม่ถูกรางวัล ก็เป็นการสูญเงินเปล่า จึงเล็งไปที่สลากออมทรัพย์ ธกส.ที่มีการออกเลขรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน และเงินที่เราซื้อสลากถ้าไม่ถูกก็ยังเป็นเงินสะสมของเราสามารถถอนคืนเมื่อครบกำหนดฝากเงิน พร้อมดอกเบี้ยเงินฝากและเรายังมีโอกาสเสี่ยงโชคได้ถึง 36 งวด (3 ปี) และการเพิ่มมูลค่าเงินแสนให้เป็นเงินล้านก็ด้วยวิธีการซื้อสลากออมทรัพย์ ธกส.นี่เอง



วิธีการ/ขั้นตอนการจัดการความรู้ 
1.  เริ่มจากมีเงินทุนขั้นต่ำ 1 แสนบาท นำไปซื้อสลาก ธกส. แล้ว นำสลากที่มีอยู่ไปยื่นกู้ โดยใช้สลากค้ำประกัน จะได้ในวงเงิน 90 % ของสลาก คือได้เงินมา 90,000 บาท
          2. นำเงิน 90,000 บาทมาซื้อสลากถ้ามีเงินสด 10,000 บาท ก็ซื้อได้อีก 100,000 บาท เท่ากับว่าเรามีสิทธิ์ถูกรางวัลในวงเงิน 200,000 บาท
3. นำสลากทุก ๆ 100,000 บาท(หรือมากกว่านั้น) มาค้ำประกันเงินกู้ ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการมีสลากในวงเงินเท่าไหร่  แต่ทุก 100,000 บาทจะมีสิทธิ์ถูกรางวัลอย่างน้อย ๆ เลขท้าย 3 ตัว ซึ่งผู้เขียนได้มีโอกาสถูกรางวัลมากกว่าเลขท้ายมาแล้ว
4. การกู้เงินมาซื้อสลากจะมีดอกเบี้ยเงินกู้ แต่เราก็จะได้ดอกเบี้ยจากการฝากหรือการซื้อสลาก และมีโอกาสถูกรางวัล ก็ใช้ดอกเบี้ยที่เราได้รับมาชดเชยกับดอกเบี้ยที่เราจ่าย  และทุกเดือนเราสามารถเก็บเงินมาผ่อนใช้เงินกู้หรือชำระดอกเบี้ยได้ตลอดเวลา

ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดการความรู้
เทคนิคและแนวทางในการทำงาน
ต้องตั้งเป้าหมายในการเก็บเงินว่าต้องการที่จะเก็บเงินโดยวิธีการซื้อสลากออมทรัพย์ในวงเงินเท่าไหร่และต้องมีเงินสำหรับสมทบอีกเท่าไหร่
ข้อพึงระวัง  ต้องมีวินัยทางการเงิน
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
………ต้องมีวินัยในการเงิน และรักการออมเงิน  ลดการใช้จ่ายที่ไม่เกิดประโยชน์ สิ่งของฟุ่มเฟือยและต้องตั้งเป้าหมายที่จะเก็บเงินให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้..
ปัญหาและวิธีการแก้ไข  -
ผลลัพธ์จากการแก้ปัญหาและการพัฒนาเรื่องนั้น
ทำให้สามารถเก็บสะสมเงินและมีโอกาสถูกรางวัล จากบัตรออมทรัพย์ ธกส.จากหลักแสนเป็นหลักล้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ช่วยแลกเปลี่ยนด้วย..