วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เทคนิคการผลิตอาหารไก่แบบลดต้นทุน



ชื่อองค์ความรู้ : เทคนิคการผลิตอาหารไก่แบบลดต้นทุน
ชื่อเจ้าของความรู้ : นายวิศิษฎ์  บุญญาวิวัฒน์                                                                                                  ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง
หมวดองค์ความรู้ที่บ่งชี้ : หมวดเทคนิคการพัฒนาอาชีพครัวเรือนตามแนวทางสัมมาชีพ
ที่มาและเป้าหมายของการจัดการความรู้
          ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง มีภารกิจที่สำคัญคือ การพัฒนาทรัพยากรบุคคลทั้งที่เป็นข้าราชการ และผู้นำชุมชน โดยได้ดำเนินการตามโครงการพัฒนาผู้นำสัมมาชีพมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 จนถึงปัจจุบัน  โดยได้ดำเนินการสร้างฐานเรียนรู้สัมมาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นที่ศึกษาเรียนรู้ ของเจ้าหน้าที่ภายในศูนย์ฯ และผู้นำชุมชน บุคลากรต่าง ๆ ที่มาเข้าฝึกอบรมภายในศูนย์ฯ โดยมีฐานการเลี้ยงไก่ประดู่หางดำ  และไก่ไข่  อยู่ภายในเล้าเดียวกัน ในการดำเนินงานมีปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายของอาหารไก่ ซึ่งมีราคาแพง  ต้องซื้อจากร้านค้า ไม่ได้ผลิตขึ้นเอง  มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าอาหารสัปดาห์ละ 700 บาท (อย่างประหยัด)  โดยแยกเป็น ค่าหัวอาหารไก่ (สูตร 915 Betago) ถุงละ 30 กก. เป็นเงิน 400 บาท  ค่าแกลบอ่อน 50 กก. กระสอบละ 300 บาท รวมเป็นเงิน 700 บาทต่อสัปดาห์  เดือนละ 2,800 บาท ปีละ 33,600 บาท  ซึ่งเป็นภาระค่าใช้จ่ายประจำที่ทาง ศพช.ต้องจ่าย 
          ดังนั้น  เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและลดต้นทุนค่าอาหารไก่ จึงคิดค้นหาองค์ความรู้ที่จะลดต้นทุนค่าอาหารลง โดยได้ไปศึกษาดูงานถอดองค์ความรู้ “การทำอาหารปลานิลจากหญ้าเนเบียร์พันธ์ปากช่อง1 จาก วิทยากรปราชญ์สัมมาชีพ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ และนำองค์ความรู้มาพัฒนาต่อยอดขึ้นเป็นการผลิตอาหารไก่จากหญ้าเนเบียร์พันธ์ปากช่อง 1 และต้นกล้วย เพื่อการเลี้ยงไก่ของ ศพช.ลำปางต่อไป


วิธีการ/ขั้นตอนการจัดการความรู้

1. วัสดุส่วนผสม.....   หมักไว้ 15 วัน 
     1) หญ้าเนเบียร์พันธ์ปากช่อง 1    60 กก.  หั่นละเอียด
     2) ต้นกล้วย    40  กก.  หั่นละเอียด
     3) แกลบอ่อน   40 กก.                                                      
     4) หัวอาหารไก่    10 กก.
     5) น้ำหมักผลไม้ 4ชนิด ½ ลิตร 
          (ฟักทองนึ่ง , สัปปะรด มะละกอ  กล้วย)
2. วิธีการ
     นำหญ้าเนเบียร์พันธ์ปากช่อง 1 จำนวน 60 กก. เข้าเครื่องหั่นละเอียดจากนั้นนำต้นกล้วย  40  กก. เข้าเครื่องหั่นละเอียดเทผสมลงไป นำแกลบอ่อนเทผสมลงไป นำหัวอาหารไก่      (สูตร  915 Betago) ผสมลงไปนำน้ำหมักผลไม้ 4 ชนิดจำนวน  ½ ลิตร  ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน จาdนั้นนำบรรจุลงในกระสอบปุ๋ย เสร็จแล้วหมักไว้ระยะเวลา  15 วัน จึงนำมาใช้ได้

                                     ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดการความรู้


 เทคนิคและแนวทางในการทำงาน
      นำหญ้าเนเบียร์พันธ์ปากช่อง 1 และต้นกล้วยที่ไม่แก่จนเกินไปมาทำอาหารไก่ และควรปลูกหญ้าเนเบียร์พันธ์ปากช่อง1 ไว้เพื่อการผลิตเองเพื่อลดต้นทุนการผลิต
ข้อพึงระวัง 
      ควรหมักให้ได้อย่างน้อย 15 วัน เพื่อให้หญ้าและต้นกล้วยอ่อนนิ่ม จะทำให้กินได้ง่ายขึ้น
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
                 ความตั้งใจ ขยันหมั่นเพียรของผู้เลี้ยงไก่รวมถึงมีพื้นที่เพียงพอสำหรับใช้ในการปลูกหญ้าเนเบียร์และต้นกล้วย
ปัญหาและวิธีการแก้ไข
                 ค่าอุปกรณ์เครื่องมือในการหั่นละเอียดหญ้าและต้นกล้วยมีราคาสูง  15,000-20,000 บาท ช่วงแรกใช้แรงงานคนไปพลางก่อน หรือหาเครื่องมือที่ใช้แล้วมีราคาถูก นำมาใช้ในระยะแรกไปก่อน
ผลลัพธ์จากการแก้ปัญหาและการพัฒนาเรื่องนั้น
                 ผลลัพธ์จะได้ผลิตภัณฑ์อาหารไก่ที่มีโปรตีนสูง มีสารอาหารที่ได้จากต้นกล้วย จะทำให้ไก่มีความสุขคลายเครียด และเป็นการลดต้นทุนการเลี้ยงไก่ลงอย่างมาก


























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ช่วยแลกเปลี่ยนด้วย..