1. ชื่อองค์ความรู้ เทคนิคการออกแบบการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม
2.
ชื่อเจ้าของความรู้ นางอัญชลี ป่งแก้ว
นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ
3.
หมวดองค์ความรู้ที่บ่งชี้ องค์ความรู้หมวดเทคนิคการเสริมสร้างองค์กรให้มีสมรรถนะสูง
4.
ที่มาและเป้าหมายของการจัดการความรู้
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปางเป็นหน่วยฝึกอบรมของสถาบันการพัฒนาชุมชน
และมักได้รับการร้องขอจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ให้สนับสนุนวิทยากรหรือออกแบบการเรียนรู้/การฝึกอบรมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมโครงการนั้นๆ
การออกแบบการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างหน่วยงานเจ้าของโครงการกับบุคลากรของศูนย์ฯ
และระหว่างบุคลากรของศูนย์เอง จึงเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมในการออกแบบ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามโครงการ
5.
วิธีการ/ขั้นตอนการจัดการความรู้
1 เมื่อได้รับการประสานขอรับการสนับสนุนต้องศึกษารายละเอียดโครงการทั้งวัตถุประสงค์และผลที่คาดว่าจะได้รับ
รวมทั้งผลผลิตผลลัพธ์และตัวชี้วัดต่างๆ
2 นัดหมายพูดคุยในรายละเอียดกับผู้ประสานงานเจ้าของโครงการในเบื้องต้น
ทั้งเรื่องของวัตถุประสงค์กลุ่มเป้าหมายเวลาสถานที่วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ
3 ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากเอกสารตำราที่เกี่ยวข้อง
จากผลงานประสบการณ์ที่ผ่านมา จากอินเตอร์เน็ตคลิปวีดีโอสื่อต่างๆ และจากเครือข่ายผู้รู้
ผู้มีประสบการณ์ในพื้นที่
เครื่องมือวิเคราะห์สุขภาวะชุมชนแบบมีส่วนร่วม วราลักษณ์ ไชยทัพ ผาสุข แก้วเจริญตา |
4 ออกแบบการเรียนรู้แผนการสอนในเบื้องต้น
5 ประชุมทีมงาน/ทีมวิทยากรในรายละเอียดและออกแบบการเรียนรู้ร่วมกัน
6 แบ่งงานแบ่งวิชาให้ผู้รับผิดชอบไปออกแบบการเรียนรู้สื่อเทคนิคต่างๆ
7 นำเสนอแผนการสอนและการออกแบบร่วมกัน
เพื่อซักซ้อมขั้นตอนกระบวนการหรือทดลองใช้ เครื่องมือที่จะนำมาปรับใช้
8 จัดทำเป็นสคลิปออกแบบ
ให้เห็นภาพรวมในทุกขั้นตอนกระบวนการ
9 ก่อนนำเสนอ/ประสานเจ้าของโครงการในการออกแบบแผนการสอนการเรียนรู้ให้เข้าใจร่วมกันก่อนวันดำเนินการ
10 ดำเนินการตามแผนการเรียนรู้ที่ออกแบบไว้
11 สรุปบทเรียนเพื่อวางแผนปรับแก้ตามสถานการณ์นั้นๆ
ในระหว่างการฝึกอบรม
12 มีการประเมินผลโดยการสังเกตซักถามทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
6.
ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดการความรู้
6.1 เทคนิคและแนวทางในการทำงาน
ต้องชัดเจนในวัตถุประสงค์ของโครงการ ทั้งผู้จัดทำโครงการและผู้ออกแบบการเรียนรู้
ใช้เครือข่ายที่ปรึกษาผู้มีประสบการณ์ในพื้นที่ตั้งข้อสังเกตให้คำแนะนำ
สื่อสารออกแบบการสอนการเรียนรู้ร่วมกันทั้งเจ้าของโครงการและทีมบุคลากร/วิทยากรของศูนย์เพื่อเป็นการพัฒนาคนพัฒนางานร่วมกัน
ใช้สื่อประกอบการเรียนรู้ที่เหมาะสมมากกว่าการบรรยายทำความเข้าใจ
ใช้เครื่องมือออกแบบกระบวนการให้กลุ่มเป้าหมายได้ฝึกปฏิบัติและสรุปบทเรียนจากการปฏิบัติการเรียนรู้ในทุกกิจกรรม
ทีมวิทยากรทดลองใช้เครื่องมือเทคนิคต่างๆก่อนและเมื่อดำเนินการจะทำหน้าที่เพียงผู้เอื้ออำนวยเท่านั้น
การสื่อสารพูดคุยทั้งทีมศูนย์ฯและทีมเจ้าของโครงการจะทำให้กระบวนการเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ดีที่สุด
6.2 ข้อพึงระวัง
การเปลี่ยนตัวของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าอบรมต้องปรับวิธีการสื่อสารเทคนิคเครื่องมือให้เหมาะสม
เวลาที่จำกัดในการเตรียมทีมวิทยากร
เตรียมความพร้อมกลุ่มเป้าหมายการออกแบบอย่างมีส่วนร่วม
6.3 ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
การสื่อสารร่วมกันระหว่างทีมศูนย์กับเจ้าของโครงการ
ประสบการณ์ความพร้อมของทีมวิทยากร
เทคนิคเครื่องมือกระบวนการเรียนรู้ที่ออกแบบได้อย่างเหมาะสม
เวลาที่เอื้อ
กลุ่มเป้าหมายที่มีความพร้อม
พื้นที่ศึกษาดูงาน สามารถสื่อสารถ่ายทอดแลกเปลี่ยนได้ดี
6.4 ปัญหาและวิธีการแก้ไข
กลุ่มเป้าหมายบางส่วนไม่ตรงตามโครงการทำให้ต้องปรับกระบวนการและรูปแบบการเรียนรู้ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
เวลาเตรียมตัวซักซ้อมเครื่องมือของทีมวิทยากรน้อย
ใช้วิธีถ่ายเอกสารคู่มือ ให้ศึกษาเพิ่มเติม
พื้นที่ศึกษาดูงานต้องใช้เวลาในการเดินทาง แก้ไขโดยประสานงานออกแบบร่วมกับพื้นที่ในการสื่อสารถ่ายทอดแลกเปลี่ยนในระยะเวลาที่เหมาะสม
6.5 ผลลัพธ์จากการแก้ปัญหาและการพัฒนาเรื่องนั้น
การออกแบบการเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีส่วนร่วม ทำให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์และเกิดประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด
ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจเทคนิคเครื่องมือไปปรับใช้ได้จริง
เป็นการพัฒนาบุคลากร/วิทยากรศูนย์และวิทยากรชุมชน
พัฒนาการออกแบบการเรียนรู้เป็นหลักสูตรแผนการสอนของศูนย์ได้
View in virtual reality: 'thinkpad x1 titanium' - TITIAN ARTS
ตอบลบIn this article, we will titanium trimmer as seen on tv discuss the development of titanium white acrylic paint virtual reality (VR) technology. titanium pans Learn titanium wheels more in our titanium dab tool article,
y414u8shoku515 www.fakebag2023.ru t872s2udrck558
ตอบลบ