วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิธีการจัดทำทะเบียนรายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรผู้นำการพัฒนา




                  เจ้าของความรู้ : นางพรสวรรค์ คูสุวรรณ
                 ตำแหน่ง : เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน
                   ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง ดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตรผู้นำการพัฒนา โครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2558 จำนวน16 รุ่น ๆ ละ 80 คน  รวมจำนวน  1,280 คน  ข้าพเจ้ารับผิดชอบในการจัดทำทะเบียนรายชื่อผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งต้องจัดทำให้ถูกต้องและรวดเร็ว พร้อมที่จะให้บริการข้อมูลแก่ผู้เกี่ยวข้อง และฝ่ายต่าง ๆ สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลทะเบียนรายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมของแต่ละรุ่นได้ตลอดเวลา ทั้งในการจัดระบบการเข้าห้องพัก การแบ่งกลุ่มฝึกพูดในที่ชุมชน การแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติวางแผนกลุ่ม/องค์ ฯลฯ  ตลอดรวมไปถึงการเข้ารับใบประกาศนียบัตรในวันปิดการอบรม  ซึ่งมีวิธีปฏิบัติดังนี้

                              

                             ขั้นตอน/วิธีการทำงาน
 1.   ประสานงานเจ้าหน้าที่จังหวัดเพื่อขอรายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรดัง        กล่าวในแต่ละรุ่นรวมทั้งสิ้น  16 รุ่น
2.   เมื่อได้รายชื่อจากแต่ละจังหวัด ก็ดำเนินการจัดพิมพ์รายชื่อของแต่ละจังหวัด 
     โดยแยกเป็นรุ่น ๆ ไป ในการจัดพิมพ์รายชื่อของแต่ละรุ่น จะแยกเป็นจังหวัด หมู่ที่   ตำบล อำเภอ เพื่อสะดวกในการรับรายงานตัว(ในวันแรก)
3.   หลังจากเสร็จสิ้นการรายงานตัวในวันแรกแล้ว ก็ดำเนินการจัดพิมพ์รายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีการเปลี่ยนชื่อผู้เข้ารับการอบรมให้เรียบร้อยโดยพิมพ์รายชื่อให้เสร็จสิ้นในวันแรกของการฝึกอบรม  และวันที่สองก็ให้เตรียมรายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่ทำการแก้ไขรายชื่อเรียบร้อยแล้วให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมลงลายมือชื่อให้ครบ
4.   การฝึกอบรมในวันที่ 2 ได้จัดพิมพ์รายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมแบ่งเป็นกลุ่ม จำนวน  4 กลุ่มเท่าๆ กัน โดยแบ่งผู้เข้ารับการอบรมแต่ละจังหวัดมาแยกเป็นหมู่ที่แล้วมาคละกันเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รู้จักกันมากขึ้น
5.   เมื่อดำเนินการพิมพ์รายชื่อผู้เข้าอบรมครบทุกคนแล้วจะดำเนินการรวบรวมรายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อให้ตรวจสอบรายชื่อสำหรับการรับใบประกาศนียบัตร หากยังมีรายชื่อผิดพลาดก็ดำเนินการแก้ไขเพื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้ใบประกาศนียบัตรที่ถูกต้อง
6.  วันที่สามของการฝึกอบรมดำเนินการจัดทำรายชื่อเครือข่ายของแต่ละจังหวัด โดยแยกเป็นตำบลและจัดทำรายชื่อคณะกรรมการรุ่นของแต่ละรุ่น
7.  จัดทำทะเบียนรายชื่อผู้นำชุมชน ของแต่ละรุ่นเพื่อรับใบประกาศนียบัตรต่อไป

             เทคนิค:  การประสานเจ้าหน้าที่จังหวัดในวันแรกของการรับรายงานตัวเพื่อดูรายชื่อผู้เข้าอบรมว่าตรงกับที่จังหวัดส่งให้หรือไม่
          ผลที่ได้จากการปฏิบัติ
1.      ทะเบียนรายชื่อผู้เข้ารับการอบรมถูกต้อง และรวดเร็ว
2.      ฝ่ายต่าง ๆ สามารถรู้ข้อมูลทะเบียนรายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมของแต่ละรุ่นได้ตลอดเวลา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ช่วยแลกเปลี่ยนด้วย..