วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การเก็บน้ำนม...นมแม่แน่ที่สุด..




เจ้าของความรู้: นางสาวกิ่งกาญจน์  ต้อนรับ
ตำแหน่ง : เจ้าพนักงานโสตทัศนศึกษาปฏิบัติงาน

โทรศัพท์:054829768
      นมแม่เป็นอาหารที่สำคัญและดีที่สุดสำหรับทารก คุณแม่ยุคใหม่ในปัจจุบันจะต้องทำงาน ซึ่งตามระเบียบจะสามารถลาคลอดบุตรได้เพียง 3เดือน (หรือ 6 เดือนในกรณีที่ไม่ขอรับเงินเดือน) จึงทำให้ในช่วงเวลาต่อจากนั้น ลูกบางคนอาจจะต้องกินนมผง เป็นเหตุให้นมของคุณแม่อาจจะแห้งและในที่สุดลูกก็จะไม่ได้กินนมแม่... 

                      คุณแม่ที่ตั้งใจจะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จึงต้องมีการเก็บนมโดยต้องปั๊มให้เป็นวินัย ทุกๆ 4 ชั่วโมง (คุณแม่ที่ใช้เครื่องปั๊มก็สามารถนำเครื่องมือใส่ในกล่องพลาสติกแช่ตู้เย็นไว้ และล้าง นึ่งฆ่าเชื้อ เพียงวันละ 1 ครั้ง ) พอได้น้ำนมก็เทเก็บไว้ในถุงเก็บน้ำนม เขียนวันเวลาลำดับไว้หน้าถุงเพื่อจะได้จัดลำดับเวลานำมากิน ไม่ควรใส่เกิน 8 ออนซ์เพราะเราจะต้องแช่แข็ง(ช่องฟริส์ซ)น้ำนมจะขยายตัวอาจทำให้ถุงแตก ก่อนปิดปากถุงต้องไล่อากาศออกให้หมดเพื่อลดการเหม็นหืน จากนั้นเก็บไว้ในช่องแช่เย็น วางถุงนอนราบเพื่อที่จะเรียงเก็บได้ง่าย  ระยะการเก็บในตู้เย็นดังนี้    
                          1.ตู้เย็น 1 ประตูสามารถเก็บได้ 2 สัปดาห์
                         2. ตู้เย็น 2 ประตูเก็บได้ 3 เดือน
                         3. ตู้แช่เย็นเก็บได้ 6 เดือน

                ในแต่ละครั้งที่จะนำมาให้ลูกกินเราก็นำนมแช่แข็งจากช่องแช่เย็น มาไว้ในช่องธรรมดาก่อน 1 คืน เพื่อให้ละลายแล้วค่อยใส่ขวดให้ลูกกิน หากลูกไม่กินนมเย็นก็นำไปแช่ในน้ำอุ่นๆไม่ควรตั้งไฟหรืออุ่นไมโครเวฟเพราะคุณค่าอาหารจะเสีย แต่หากกินเย็นๆได้จะเป็นการดีเพราะนมจะเหม็นหืนน้อยกว่านมที่อุ่น

เทคนิค  คุณแม่ควรรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงอาหารหวานมัน เพราะเป็นสาเหตุทำให้ท่อนมตัน และเวลาปั๊มหรือบีบนมควรอยู่ในภาวะไม่เครียด นั่งในท่าที่สบาย น้ำนมก็จะไหลเยอะ
ผลที่ได้จากการปฏิบัติ    ลูกได้กินนมแม่ ร่างกายแข็งแรง ภูมิต้านทานดี
ข้อพึงระวัง   ในการเก็บน้ำนมทุกครั้งคุณแม่ต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ช่วยแลกเปลี่ยนด้วย..