การสังเคราะห์องค์ความรู้เพื่อการพัฒนางาน
ผมสรุปสาระสำคัญจากที่ได้ไปประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อประมวล
กลั่นกรองและสังเคราะห์องค์ความรู้นำไปสู่นวัตกรรมในงานพัฒนาชุมชน
ระหว่างวันที่ ๕ - ๗ มิถุนายน ๒๕๕๖ ณ
วิทยาลัยการพัฒนาชุมชน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เฉพาะในส่วนของ "การสังเคราะห์องค์ความรู้เพื่อการพัฒนานวัตกรรมในการพัฒนางาน" ที่คุณศิวาพร ภมรประริต ผอ.ส่วนการฝึกอบรม
กรมชลประทาน มาเป็นวิทยากร สรุปความได้ว่า
กรมชลประทานได้รับรางวัลด้านบริการประชาชน
โดยองค์การสหประชาชาติ(UN)
เป็นรางวัล 1 ใน 10 ของโลก วิทยากรยืนยันผลงานโดยการเปิด วีดีทัศน์เรื่อง
ลุ่มน้ำกระเสียว
วีดีทัศน์เล่าถึงวิถีชีวิตของคนแถบลุ่มน้ำแม่ยม
ปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน และแห้งแล้งในฤดูแล้ง น้ำไม่พอสำหรับการเพาะปลูกพื้นที่
๙๒,๐๐๐ ไร่ และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาแย่งการใช้น้ำถึงขั้นฆ่ากันตาย
ด้านอำเภอหนองม่วงไข่ กั้นน้ำทำให้พื้นที่อำเภอเมืองแพร่ไม่พอใจ
เกษตรอำเภอรวบรวมปัญหาเสนอกรมชลประทานสูบน้ำแม่ล่ายข้ามมาใส่ลำน้ำแม่ยม
ทำทำนบกั้นแม่ยม ชาวบ้านรวมตัวกันกั้นน้ำแม่ยม
วิทยากรวิเคราะห์ว่า เป็นการก่อเกิด
กลไก ๓ ประสาน คือ
๑)การสนับสนุนการเพาะปลูก(หน่วยสนับสนุน) กลไก ๓ ประสาน คือ
๒)การบริหารจัดการน้ำแบบมีส่วนร่วม
๓)การควบคุมดูแล และปฏิบัติตามข้อตกลง(ดูแลการสูบน้ำ)
ต่อมา เกษตรกรฝั่งซ้ายแม่น้ำยมถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ปลายน้ำได้น้ำก่อน กระบวนการเสริมสร้างความเข้าใจกันถึงระบบชลประทาน กรมชลประทานลงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลรวมทั้งภาพถ่ายทางอากาศ ติดตามการเพาะปลูก จัดเวทีแลกเปลี่ยน..จนค้นพบนวัตกรรม ดังนี้
วิทยากรสรุปว่า 10 ปี
- นวัตกรรมเกี่ยวกับงานโดยตรง เป็น กระบวนการทำงานใหม่
- มีอะไรดีที่ไหนแวะไปดู Site visit
- ที่นั่นเตรียมพร้อมที่เราจะเรียนรู้
กพร.บังคับให้ส่งนวัตกรรม : วิทยากรย้ำว่า..
Ø
ปรับปรุง
พัฒนางานจากแนวคิดใหม่
Ø
นวัตกรรมเกิดจากพวกเราเอง
พัฒนาชุมชนมี Story
Telling : การเล่าเรื่อง เรื่องไหนเป็น Best Practice
วิทยากรกล่าวว่า กรมชลประทาน มีข้าราชการเกษียณอายุปีละราว 100 กว่าคน จำเป็นต้องวางแผนยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ เพื่อการจัดการความรู้ และมีการให้รางวัลโดยส่งประกวดและ ทบทวน ระบบ KM Process
วิทยากรกล่าวว่า กรมชลประทาน มีข้าราชการเกษียณอายุปีละราว 100 กว่าคน จำเป็นต้องวางแผนยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ เพื่อการจัดการความรู้ และมีการให้รางวัลโดยส่งประกวดและ ทบทวน ระบบ KM Process
ตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้น..
1.ยุทธการตักน้ำใส่ตุ่ม
2.กลั่นกรอง
3.จัดเก็บเป็นระบบ
4.ทำคู่มือ : ทำให้เขาเข้าถึง สั้นๆ : จัดเวที
เทรนX เทรนY : จัดเป็นศูนย์ความรู้กลาง
Search……(อยากรู้อะไร กองไหนเก็บเรื่องอะไร ) ศูนย์สารสนเทศเป็นแม่ข่าย
:เข้าถึงได้ : เอกสาร
: ตัวคน : อายุงาน 30-40 ปี ต้องถอดองค์ความรู้
2.กลั่นกรอง
3.จัดเก็บเป็นระบบ
4.ทำคู่มือ : ทำให้เขาเข้าถึง สั้นๆ : จัดเวที
เทรนX เทรนY : จัดเป็นศูนย์ความรู้กลาง
Search……(อยากรู้อะไร กองไหนเก็บเรื่องอะไร ) ศูนย์สารสนเทศเป็นแม่ข่าย
:เข้าถึงได้ : เอกสาร
: ตัวคน : อายุงาน 30-40 ปี ต้องถอดองค์ความรู้
: การติดตามนายไปทำงาน การแก้ไขปัญหาแบบนี้แบบนั้น
:ต้องเจอหน้ากัน(Face to Face)
:พี่สอนน้อง : ช่องทาง : การนำไปใช้/ไม่นำไปใช้
การนำไปใช้ : เกลียวความรู้
ยกระดับความรู้ได้ 7 ขั้นตอน คือ..
1.บ่งชี้ : ระบุ/เลือก
2.สร้าง/แสวงหา
:ต้องเจอหน้ากัน(Face to Face)
:พี่สอนน้อง : ช่องทาง : การนำไปใช้/ไม่นำไปใช้
การนำไปใช้ : เกลียวความรู้
ยกระดับความรู้ได้ 7 ขั้นตอน คือ..
1.บ่งชี้ : ระบุ/เลือก
2.สร้าง/แสวงหา
3.จัดระบบ
4.ประมวล/กลั่นกรอง
5.เข้าถึงความรู้
6.แลกเปลี่ยนความรู้
7.เรียนรู้
เกิดประโยชน์คือ...น้องใหม่ : องค์ความรู้ที่จำเป็น
1.ศึกษาอะไรบ้าง คู่มือ ตัวอย่าง กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
เช่น คู่มือการบริหารโครงการ คู่มือการหา TN
2.มอบให้น้องทำ เพื่อตรวจสอบดูว่าน้องอ่านคู่มือหรือยัง
-การสื่อสาร : สร้างความเข้าใจ
-กระบวนการและเครื่องมือ
-กระบวนการและเครื่องมือ
-กระบวนการและเครื่องมือ : เครื่องมือที่ใช้จัดการความรู้
-การฝึกอบรมและเรียนรู้
-การฝึกอบรมและเรียนรู้
-การฝึกอบรมและเรียนรู้ : ให้ความรู้เรื่องการจัดการความรู้
-การยกย่อง ชมเชย ให้รางวัล
-การยกย่อง ชมเชย ให้รางวัล
-การยกย่อง ชมเชย ให้รางวัล : สร้างแรงจูงใจ
สำเร็จเพราะอะไร ล้มเหลวเพราะอะไร
3.การถอดความรู้
-การเตรียมการและปรับพฤติกรรม : กำหนดผู้รับผิดชอบ
-การประเมินติดตามผล : ประเมินผลการจัดการความรู้เพื่อ
พัฒนากระบวนการ/วิธีการ เช่น AAR
สรุป ต้องได้สาระ แก้ไขสิ่งผิดๆที่ผ่านมา
การประกวด CKO ดีเด่น ต้องรักษาไว้อย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป
ตัวชี้วัดกระบวนการ
-ติดตามทุก 3 เดือน
-รายงานทุก 3 เดือนด้วยระบบ Online
ปัญหาการจัดการความรู้(KM)ขององค์กรส่วนใหญ่ที่ทำให้ไม่เกิดการเรียนรู้และนวัตกรรม
1.กิจกรรม KM ไม่ได้ทำกับ Key Knowledge หรือ องค์ความรู้หลักของหน่วยงาน
2.การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไม่ได้แลกเปลี่ยนใน Critical
วัฒนธรรมการเรียนรู้ กรมชลประทาน
1.พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง : องค์ความรู้เปลี่ยน เช่น เมื่อก่อนเราใช้ POSCOP
ปัจจุบันใช้ OLC
2.ทำงานเป็นทีม : ไม่ทำงานสายเดียว ต้องมีหลายสายงาน ข้ามสายงาน
3.แลกเปลี่ยนเรียนรู้ : ทำแผนเสร็จแล้ว มีการคุยกันเพื่อแก้ไข.....
4.คิดริเริ่มสร้างสรรค์ เช่น มีเกณฑ์การประกวด ปีที่ 1 ปีที่2 ปีที่3 อัพเกรด เป็นต้น
Key word.. พี่ล้าหลังเทคโนโลยี..น้องขาดประสบการณ์
---------------------
ผู้บันทึก ไกรฤกษ์ มูลเมือง
นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
4.ประมวล/กลั่นกรอง
5.เข้าถึงความรู้
6.แลกเปลี่ยนความรู้
7.เรียนรู้
เกิดประโยชน์คือ...น้องใหม่ : องค์ความรู้ที่จำเป็น
1.ศึกษาอะไรบ้าง คู่มือ ตัวอย่าง กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
เช่น คู่มือการบริหารโครงการ คู่มือการหา TN
2.มอบให้น้องทำ เพื่อตรวจสอบดูว่าน้องอ่านคู่มือหรือยัง
-การสื่อสาร : สร้างความเข้าใจ
-กระบวนการและเครื่องมือ
-กระบวนการและเครื่องมือ
-กระบวนการและเครื่องมือ : เครื่องมือที่ใช้จัดการความรู้
-การฝึกอบรมและเรียนรู้
-การฝึกอบรมและเรียนรู้
-การฝึกอบรมและเรียนรู้ : ให้ความรู้เรื่องการจัดการความรู้
-การยกย่อง ชมเชย ให้รางวัล
-การยกย่อง ชมเชย ให้รางวัล
-การยกย่อง ชมเชย ให้รางวัล : สร้างแรงจูงใจ
สำเร็จเพราะอะไร ล้มเหลวเพราะอะไร
3.การถอดความรู้
-การเตรียมการและปรับพฤติกรรม : กำหนดผู้รับผิดชอบ
-การประเมินติดตามผล : ประเมินผลการจัดการความรู้เพื่อ
พัฒนากระบวนการ/วิธีการ เช่น AAR
สรุป ต้องได้สาระ แก้ไขสิ่งผิดๆที่ผ่านมา
การประกวด CKO ดีเด่น ต้องรักษาไว้อย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป
ตัวชี้วัดกระบวนการ
-ติดตามทุก 3 เดือน
-รายงานทุก 3 เดือนด้วยระบบ Online
ปัญหาการจัดการความรู้(KM)ขององค์กรส่วนใหญ่ที่ทำให้ไม่เกิดการเรียนรู้และนวัตกรรม
1.กิจกรรม KM ไม่ได้ทำกับ Key Knowledge หรือ องค์ความรู้หลักของหน่วยงาน
2.การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไม่ได้แลกเปลี่ยนใน Critical
วัฒนธรรมการเรียนรู้ กรมชลประทาน
1.พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง : องค์ความรู้เปลี่ยน เช่น เมื่อก่อนเราใช้ POSCOP
ปัจจุบันใช้ OLC
2.ทำงานเป็นทีม : ไม่ทำงานสายเดียว ต้องมีหลายสายงาน ข้ามสายงาน
3.แลกเปลี่ยนเรียนรู้ : ทำแผนเสร็จแล้ว มีการคุยกันเพื่อแก้ไข.....
4.คิดริเริ่มสร้างสรรค์ เช่น มีเกณฑ์การประกวด ปีที่ 1 ปีที่2 ปีที่3 อัพเกรด เป็นต้น
Key word.. พี่ล้าหลังเทคโนโลยี..น้องขาดประสบการณ์
---------------------
ผู้บันทึก ไกรฤกษ์ มูลเมือง
นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ช่วยแลกเปลี่ยนด้วย..